CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT IN BAO BÌ TOÀN CẦU

CUỘC ĐUA KHẮC NGHIỆT CỦA NGÀNH XUẤT KHẨU TRÁI CÂY

( 01-11-2017 - 08:02 AM ) - Lượt xem: 510

CÔNG TY SẢN XUẤT BAO BÌ TOÀN CẦU

 

Các doanh nghiệp Việt đã biết cách trồng ra các loại trái cây có chất lượng cao, an toàn, không chất bảo quản, đủ năng lực cạnh tranh với các đối thủ.

 

Trái cây của Việt nam đã có mặt tại 60 quốc gia trên thế giới 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, sau nhiều năm đàm phán Việt Nam đã gỡ bỏ được hàng rào kỹ thuật để trái cây Việt vào được các thị trường khó tính như Úc, Mỹ, New Zealand, Nhật, Hàn Quốc... Tính đến nay trái cây Việt Nam đã có mặt tại thị trường của 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.​

Kết quả hình ảnh cho thanh long

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến tháng 4/2018, trái cây xuất khẩu đã đạt hơn 1,3 tỷ USD. Tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2017, trái cây xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2016 (1,7 tỷ USD). Dự báo năm 2018 sẽ đạt giá trị kim ngạch từ 4,3 - 4,5 tỷ USD.

 

Sự tăng trưởng xuất khẩu trái cây cho thấy chất lượng sản phẩm rất cao, đồng nghĩa với việc sản xuất nông nghiệp đã đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc. Song song đó là tính hiệu quả về xúc tiến thương mại, tuyên truyền, quảng bá, xây dựng thương hiệu cho trái cây Việt Nam cũng như sự kết nối, liên kết sản xuất giữa nông dân với doanh nghiệp xuất khẩu và với chuỗi tiêu thụ của các nước.

 

Theo ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), mất 7 năm nộp hồ sơ và đáp ứng các điều kiện đặt ra của nước sở tại, chôm chôm Việt Nam mới được cấp phép nhập khẩu vào thị trường New Zealand. Đối với thị trường Mỹ, mất đến 10 năm đàm phán, quốc gia này mới mở cửa cho Việt Nam xuất khẩu trái vú sữa.

 

"Để vào được các thị trường khó tính, Việt Nam phải giải quyết các vấn đề gồm kiểm dịch, an toàn (không được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật) trái cây. Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã cấp được gần 6.000 mã số vùng trồng đối với thanh long, xoài, nhãn, chôm chôm, vải, và đang phối hợp với các địa phương cấp thêm mã số cho những vùng nguyên liệu trái cây phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng 7 nhà máy chế biến với quy mô vùng và khu vực"

 

Cuộc đua khắc nghiệt của trái cây việt

 

- Các điều kiện cần trước khi xuất khẩu trái cây

 + Phải xây dựng quy trình thu hoạch, đóng gói, vận chuyển.

 + Đặc biệt là sở hữu được công nghệ bảo quản hiện đại mới giữ được chất lượng trái cây tốt nhất cho đến khi đến tay người tiêu dùng.

 

Rau quả Việt Nam muốn xuất khẩu thu được giá trị cao cần làm tốt công nghệ bảo quản. Ví dụ như Nhật Bản có công nghệ bảo quản đông lạnh tế bào, giữ được trái cây tươi lâu cả năm trời mà chất lượng vẫn đảm bảo. 

 

- Việt Nam còn hạn chế về công nghệ bảo quản trái cây khi xuất khẩu qua Mỹ. Cũng như nếu làm tốt công việc bảo quản thì trái vú sữa của Việt Nam sẽ có cơ hội xuất khẩu qua Mỹ. Và độc chiếm được thị trường tại Mỹ, vì trái vú sữa không có nước nào bán nên chắc chắn doanh nghiệp Việt sẽ đạt lợi nhuận cao. Nhưng nếu bảo quản không tốt, trái vú sữa sẽ nhanh hỏng dễ phát triển vi khuẩn, dẫn đến mất uy tín khách hàng và nghiêm trong hơn là mất luôn cả thị trường.

- Nên cho dù có rất nhiều đơn đặt hàng trái vú sữa với số lượng lớn nhưng cũng chưa có doanh nghiệp nào của Việt Nam dám nhận số lượng nhiều.

 

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh trái vú sửa

-  Ứng dụng trong bảo quản có ý nghĩa rất lớn đối với ngành xuất khẩu trái cây.

+ Đơn cử như trái bưởi hiện mới chỉ có 30% sản lượng đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

+ Con số này sẽ tăng lên 70-80% nếu có đầu tư về chế biến, bảo quản.

 

Nếu doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt có được sự hỗ trợ về vốn để đầu tư ứng dụng công nghệ mới.

Thì có đủ tiềm lực để liên kết với nông dân, để xây dựng chuỗi sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và gắn thương hiệu

cho sản phẩm.

Điều quan trọng, các bộ, ngành tiếp tục là cầu nối cho doanh nghiệp xâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu, từng

bước khẳng định vị trí trái cây Việt Nam tương xứng với tiềm năng.

 

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
Giỏ hàng của bạn ()

Gọi điện SMS Chỉ Đường